intelligentmedia.vn

News
Kêu gọi doanh nhân Việt Nam không sử dụng sừng tê giác

Ngày 6/7, mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã TRAFFIC và tổ chức truyền thông thay đổi hành vi Intelligentmedia đã phát động giai đoạn 2 của chiến dịch phản đối tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam.

Sáng kiến có tên gọi “Chí” hay “Sức tại Chí” nhằm tác động tới nhóm đối tượng chính đang tiêu thụ một lượng lớn sừng tê giác: những đàn ông thành thị, thành đạt trong độ tuổi 35 đến 55.

Thông điệp “Chí” truyền tải ý tưởng rằng sự thành công, uy tín và may mắn trong cuộc đời người đàn ông bắt nguồn từ ý chí và sức mạnh từ bên trong, chứ không cần phải sử dụng sừng tê giác; khuyến khích các doanh nhân thành đạt nên thể hiện bản lĩnh và “Chí” của họ bằng việc trở thành những nhà lãnh đạo tiên phong trong các công việc trách nhiệm xã hội và bảo vệ động vật hoang dã.

Giai đoạn 2 của “Chí” được xây dựng trên nền tảng này, nhưng phát triển mạnh mẽ hơn nữa: “Vượng từ Chí, Lụi vì sừng”. Thông điệp mới tiếp tục kêu gọi giới doanh nhân mạnh dạn trở thành những thủ lĩnh trong cộng đồng của họ và đứng dậy chống lại việc tiêu thụ sừng tê giác trong cuộc sống và trong mạng lưới doanh nghiệp.

Nhu cầu về sừng tê giác ở châu Á đã thúc đẩy nạn săn trộm tê giác ở châu Phi và châu Á, với hơn 1000 cá thể tê giác bị giết trộm mỗi năm để lấy sừng, đẩy loài tê giác tới bờ tuyệt chủng. Sừng tê giác được dùng chủ yếu bởi những người giàu để giải độc cơ thể hoặc phô trương sự giàu có của mình: việc mua và bán sừng tê giác là vi phạm pháp luật ở luật pháp của cả Việt nam và Thế giới.

Trong giai đoạn mới này, doanh nhân Trần Bảo Sơn cùng với doanh nhân Khải Silk và nhiều những doanh nhân thành đạt khác, tuyên bố rằng đàn ông nên phát huy sức mạnh bên trong và bản lĩnh của họ và bác bỏ quan điểm cho rằng những thành công này xuất phát từ yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như sừng tê giác.

Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện TRAFFIC tại Việt Nam, cho biết: “Sáng kiến “Chí” đã tiếp cận trên 5 triệu người Việt Nam nói chung và hơn 2 triệu người thuộc nhóm đối tượng mục tiêu nói riêng tham gia các hội thảo, tập huấn và sự kiện ở Việt Nam. Các khu vực tư nhân và khu vực công đang bắt đầu thể hiện sự lãnh đạo trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã với "Chí" là động lực để không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã. "

Sáng kiến “Chí” giai đoạn một được khởi động vào Ngày Tê Giác Thế Giới – 22/9/2014 bởi tổ chức TRAFFIC, Tổ chức Bảo vệ Tê giác Thế giới và được tài trợ bởi chính phủ Anh.

Key Word :

Intelligentmedia | Behavior change communication | Truyền thông thay đổi hành vi | Demand reduction in Vietnam | Chi initiative | Strength of Will initiative